Skip to content
Home » News » โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง รอบรู้เรื่อง ‘การโอนบ้าน’

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง รอบรู้เรื่อง ‘การโอนบ้าน’

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไร เอกสารที่ต้องใช้ รวมไว้ที่นี่!

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง..? คำถามสุดฮิตของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบ้านที่หากไม่รู้ให้รอบคอบ อาจทำให้ต้องเกิดปัญหาที่ยุ่งยากตามมาในอนาคต วันนี้มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จึงจะมาแนะนำถึงขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน พร้อมไขข้อข้องใจที่ว่าการโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้างให้ทุกคนได้รู้ไปพร้อม ๆ กัน! 

การโอนกรรมสิทธิ์บ้านคืออะไร ?

การโอนกรรมสิทธิ์บ้าน คือ การโอนบ้านและโฉนดที่ดินของบ้านจากผู้ขายมาเป็นชื่อของผู้ซื้อ โดยขั้นตอนการโอนบ้านเป็นเหมือนขั้นตอนสุดท้ายในการรับบ้านมาจากทางผู้ขายหรือโครงการบ้านต่าง ๆ  

เนื่องจากในการซื้อ-ขายบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านกับบุคคลธรรมดา หรือการซื้อบ้านจากโครงการบ้านจัดสรรชลบุรี ก่อนที่ผู้ซื้อบ้านจะได้รับโฉนดที่ดินของบ้านมาเป็นชื่อของตัวเองจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนของการโอนบ้าน ที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมาตกลงโอนกรรมสิทธิ์บ้านต่อหน้าพนักงาน ณ กรมที่ดิน

แต่หากมีการกู้ซื้อบ้านในการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ทางธนาคารจะเก็บโฉนดตัวจริงที่ได้รับมาไว้ และผู้รับโอนจะได้เป็นสำเนาโฉนดแทน ซึ่งโฉนดที่ดินจะเป็นชื่อของธนาคารจนกว่าจะผ่อนชำระสินเชื่อบ้านจนหมดนั่นเอง

ตรวจรับบ้านให้ดี! ก่อนรับโอนบ้านมาเป็นของตัวเอง

ไม่ใช่แค่ข้อสงสัยที่ว่าการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าก่อนรับโอนบ้าน (สำหรับผู้ซื้อ) จะต้องพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ และตรวจรับบ้านให้ดี เพื่อไม่ให้บ้านที่รับโอนกรรมสิทธิ์มามีปัญหาและไม่ตรงตามข้อตกลงต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้

โดยก่อนที่ผู้ซื้อจะไปรับโอนบ้านและดำเนินขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน ผู้ซื้อจะต้องตรวจรับบ้านให้ละเอียด ด้วยการพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

เป็นการตรวจสอบแบบบ้านหรือแปลนบ้านโดยละเอียด ว่าบ้านที่เรากำลังจะรับโอนกรรมสิทธิ์มานี้นั้นตรงตามสัญญาการซื้อ-ขายหรือตรงตามแบบแปลนที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่ 

เป็นการตรวจสอบและวัดขนาดของที่ดินที่กำลังจะรับโอนกรรมสิทธิ์ ว่าที่ดินจริง ๆ ของบ้านหลังนี้หรือที่ดินที่เราจะได้รับมานั้น ตรงตามขนาดของที่ดินในสัญญาหรือไม่

เป็นการตรวจสอบวัสดุที่ได้ใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้านอย่างละเอียด ว่าในทุก ๆ ชิ้นนั้นมียี่ห้อที่ตรงตามที่ระบุไว้ในเอกสารที่แนบท้ายไว้กับสัญญาหรือไม่

เป็นการตรวจสอบรายละเอียดของการก่อสร้างของบ้านทั้งหลัง โดยจะต้องเจาะลึกไปในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทาสี ปูกระเบื้อง ฉาบปูน การติดตั้งประตูหน้าต่าง เป็นต้น

เป็นการตรวจเช็กเอกสารและระยะเวลาของการรับประกันบ้านว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยตามข้อกำหนดของกฎหมายนั้นหากรับโอนบ้านจากโครงการบ้านจะต้องมีการรับประกันความเสียหายหรือการชำรุดของบ้าน โดยจะมีรายละเอียดคือ

  • โครงสร้างบ้าน : รับประกัน 5 ปี  
  • อุปกรณ์หรือส่วนควบอื่น ๆ : รับประกัน 1 ปี

และหากผู้ซื้อไม่สามารถตรวจรับบ้านได้ด้วยตนเอง เมื่อเรารู้แล้วว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ก่อนขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินเราสามารถให้ทางบริษัทรับตรวจบ้านที่มีความสามารถและน่าเชื่อถือมาประเมินและตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้มีความละเอียดในการตรวจรับบ้านมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน

ขั้นตอนการโอนบ้าน

เมื่อเตรียมความพร้อมในการโอนบ้านและตรวจรับบ้านก่อนรับโอนเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง ก่อนจะไปรู้ว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง เราจะพาทุกคนไปรู้ถึงขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดินกันก่อน

ผู้ขายที่ต้องการโอนบ้านและผู้ซื้อที่ต้องการรับโอนบ้านจะต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อดำเนินขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินและเสียค่าธรรมเนียมของการโอนบ้าน โดยปฏิบัติตาม 10 ขั้นตอน คือ 

  1. เดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน จากนั้นติดต่อเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เพื่อรับบัตรคิว
  2. เมื่อถึงคิว ให้ผู้โอนและผู้รับโอนเซ็นเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน
  3. เจ้าหน้าที่จะประเมินทุนทรัพย์และคำนวณค่าธรรมเนียมการโอน
  4. นำใบประเมินไปชำระค่าธรรมเนียมการโอนที่ฝ่ายการเงิน
  5. เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการโอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้รับใบเสร็จ 2 ใบ (สีเหลืองและสีฟ้า) ให้
  6. ถ่ายสำเนาใบเสร็จสีฟ้าเก็บไว้ 1 ชุด แล้วนำใบเสร็จสีเหลืองไปคืนเจ้าหน้าที่ฝ่ายชำนาญงาน (ที่เราได้เซ็นเอกสารต่อหน้าในข้อที่ 2)
  7. เจ้าหน้าที่จะทำการพิมพ์สลักหลังโฉนดให้ 
  8. ผู้โอนตรวจสอบความถูกต้องและมอบโฉนดรวมถึงสัญญาการซื้อขายให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้รับโอน 

โดยหากมีการกู้ซื้อบ้าน ทางธนาคารจะเก็บโฉนดตัวจริงที่ได้รับมาไว้ และผู้รับโอนจะได้เป็นสำเนาโฉนดแทน ซึ่งโฉนดที่ดินจะเป็นชื่อของธนาคารจนกว่าจะผ่อนชำระสินเชื่อบ้านจนหมดนั่นเอง 

ค่าใช้จ่ายของขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน

ในส่วนนี้เราจะมาอธิบายถึงเรื่องของค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์บ้านจัดสรรหรือบ้านจัดสรรชลบุรี เพื่อให้ผู้โอนและผู้รับโอนได้เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน แล้วการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง  ไปดูกัน!

ถ้าสงสัยว่าการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ในส่วนแรกเลยคือค่าธรรมเนียมของการโอนบ้าน ซึ่งจะคิดเป็น 2% ของราคาประเมิน (ที่ดินรวมถึงสิ่งปลูกสร้าง) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะถูกตกลงให้แบ่งค่าใช้จ่ายเท่า ๆ กันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเป็นคนละ 1% แต่ในบางกรณีผู้ขายจะชำระค่าธรรมเนียมการโอนให้ทั้งหมด

ค่าจดจำนองคือค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ซื้อบ้านที่ต้องการกู้ซื้อ โดยจะคิดเป็น 1% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด และในส่วนของผู้ที่ซื้อเงินสดจะไม่ต้องเสียค่าจดจำนองนี้

สำหรับค่าอากรแสตมป์ในขั้นตอนการโอนบ้านนั้นเป็นค่าใช้จ่ายของทางผู้ขายหรือผู้โอนบ้าน โดยจะคิดเป็น 0.5% ของราคาซื้อขาย (แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องไม่ต่ำกว่าราคาประเมินที่ดิน และหากต่ำกว่าจะต้องใช้ราคาประเมินที่ดินมาใช้คำนวณแทน) นอกจากนี้หากผู้ขายอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว จะไม่ต้องชำระค่าอากรแสตมป์อีก

เป็นค่าใช้จ่ายที่จะถูกหัก ณ ที่จ่าย โดยจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาจากกรมสรรพากร โดยผู้ขายที่เป็นบุคคลธรรมดาจะต้องชำระค่าภาษีในส่วนนี้

ในส่วนของค่าภาษีธุรกิจเฉพาะเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ขายที่ครอบครองบ้านเป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3.3% ของราคาซื้อขาย (หากครอบครองบ้านนานกว่า 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี ให้จ่ายค่าภาษีอากรแสตมป์แทนค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ)


เท่านี้เราก็รู้ได้แล้วว่าโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าผู้ซื้อหรือผู้ขาย ใครต้องชำระค่าใช้จ่ายในส่วนไหน เราได้สรุปผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าธรรมเนียมการโอนบ้านมาให้แล้ว

เอกสารที่ต้องใช้ในวันโอนกรรมสิทธิ์บ้าน

เมื่อรู้แล้วว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้างหรือโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้างผู้โอนและผู้รับโอนจะต้องอย่าลืมที่จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยเอกสารที่ต้องใช้ในการโอนบ้านจัดสรรหรือบ้านจัดสรรชลบุรีนั่น ได้แก่

ในขั้นตอนการโอนบ้านผู้ซื้อและผู้ขายที่เป็นบุคคลทั่วไปต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ไปดูกัน

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับบุคคลทั่วไป (สำหรับผู้ซื้อ)

  • บัตรประชาชน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • ทะเบียนบ้าน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • เอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล)
  • สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีสมรส)
  • เอกสารให้ความยินยอมจากคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนหย่า (กรณีหย่า)
  • หนังสือมอบอำนาจ ทด.21 (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

 

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับบุคคลทั่วไป (สำหรับผู้ขาย)

  • โฉนดที่ดินตัวจริง
  • บัตรประชาชน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • ทะเบียนบ้าน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • เอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล)
  • สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีสมรส)
  • เอกสารให้ความยินยอมจากคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนหย่า (กรณีหย่า)
  • หนังสือมอบอำนาจ ทด.21 (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายที่หลายคนสงสัยว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ในขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินผู้ซื้อและผู้ขายที่เป็นนิติบุคคลต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ไปดูกัน

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับนิติบุคคล (สำหรับผู้ซื้อ)

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท วัตถุประสงค์ในการซื้อ และแหล่งที่มาของเงิน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  • หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

 

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับนิติบุคคล (สำหรับผู้ขาย)

  • โฉนดที่ดินตัวจริง
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  • หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล (กรณีห้องชุด)

และนอกจากคำแนะนำในเรื่องของการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ทั้งเรื่องของขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน ผู้ซื้อที่ต้องการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง และผู้ขายที่ต้องการโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จะมีบทความความรู้อะไรดี ๆ มาแนะนำ รอติดตามกันได้เลย!

—————————–

 “มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ (Maneerin Property)” 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามโครงการบ้านชลบุรีราคาถูกได้ที่

Phone: 038-101-111

Website : https://www.maneerin.co.th/ 

Facebook: https://www.facebook.com/ManeerinProperty 

Line OA : @maneerin / https://lin.ee/4Xbmgahzg

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึกการตั้งค่า