Skip to content
Home » News » โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง รอบรู้เรื่อง ‘การโอนบ้าน’

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง รอบรู้เรื่อง ‘การโอนบ้าน’

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไร เอกสารที่ต้องใช้ รวมไว้ที่นี่!

โอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง..? คำถามสุดฮิตของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบ้านที่หากไม่รู้ให้รอบคอบ อาจทำให้ต้องเกิดปัญหาที่ยุ่งยากตามมาในอนาคต วันนี้มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จึงจะมาแนะนำถึงขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน พร้อมไขข้อข้องใจที่ว่าการโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้างให้ทุกคนได้รู้ไปพร้อม ๆ กัน! 

การโอนกรรมสิทธิ์บ้านคืออะไร ?

การโอนกรรมสิทธิ์บ้าน คือ การโอนบ้านและโฉนดที่ดินของบ้านจากผู้ขายมาเป็นชื่อของผู้ซื้อ โดยขั้นตอนการโอนบ้านเป็นเหมือนขั้นตอนสุดท้ายในการรับบ้านมาจากทางผู้ขายหรือโครงการบ้านต่าง ๆ  

เนื่องจากในการซื้อ-ขายบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านกับบุคคลธรรมดา หรือการซื้อบ้านจากโครงการบ้านจัดสรรชลบุรี ก่อนที่ผู้ซื้อบ้านจะได้รับโฉนดที่ดินของบ้านมาเป็นชื่อของตัวเองจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนของการโอนบ้าน ที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมาตกลงโอนกรรมสิทธิ์บ้านต่อหน้าพนักงาน ณ กรมที่ดิน

แต่หากมีการกู้ซื้อบ้านในการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ทางธนาคารจะเก็บโฉนดตัวจริงที่ได้รับมาไว้ และผู้รับโอนจะได้เป็นสำเนาโฉนดแทน ซึ่งโฉนดที่ดินจะเป็นชื่อของธนาคารจนกว่าจะผ่อนชำระสินเชื่อบ้านจนหมดนั่นเอง

ตรวจรับบ้านให้ดี! ก่อนรับโอนบ้านมาเป็นของตัวเอง

ไม่ใช่แค่ข้อสงสัยที่ว่าการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าก่อนรับโอนบ้าน (สำหรับผู้ซื้อ) จะต้องพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ และตรวจรับบ้านให้ดี เพื่อไม่ให้บ้านที่รับโอนกรรมสิทธิ์มามีปัญหาและไม่ตรงตามข้อตกลงต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้

โดยก่อนที่ผู้ซื้อจะไปรับโอนบ้านและดำเนินขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน ผู้ซื้อจะต้องตรวจรับบ้านให้ละเอียด ด้วยการพิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

เป็นการตรวจสอบแบบบ้านหรือแปลนบ้านโดยละเอียด ว่าบ้านที่เรากำลังจะรับโอนกรรมสิทธิ์มานี้นั้นตรงตามสัญญาการซื้อ-ขายหรือตรงตามแบบแปลนที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่ 

เป็นการตรวจสอบและวัดขนาดของที่ดินที่กำลังจะรับโอนกรรมสิทธิ์ ว่าที่ดินจริง ๆ ของบ้านหลังนี้หรือที่ดินที่เราจะได้รับมานั้น ตรงตามขนาดของที่ดินในสัญญาหรือไม่

เป็นการตรวจสอบวัสดุที่ได้ใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้านอย่างละเอียด ว่าในทุก ๆ ชิ้นนั้นมียี่ห้อที่ตรงตามที่ระบุไว้ในเอกสารที่แนบท้ายไว้กับสัญญาหรือไม่

เป็นการตรวจสอบรายละเอียดของการก่อสร้างของบ้านทั้งหลัง โดยจะต้องเจาะลึกไปในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทาสี ปูกระเบื้อง ฉาบปูน การติดตั้งประตูหน้าต่าง เป็นต้น

เป็นการตรวจเช็กเอกสารและระยะเวลาของการรับประกันบ้านว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยตามข้อกำหนดของกฎหมายนั้นหากรับโอนบ้านจากโครงการบ้านจะต้องมีการรับประกันความเสียหายหรือการชำรุดของบ้าน โดยจะมีรายละเอียดคือ

  • โครงสร้างบ้าน : รับประกัน 5 ปี  
  • อุปกรณ์หรือส่วนควบอื่น ๆ : รับประกัน 1 ปี

และหากผู้ซื้อไม่สามารถตรวจรับบ้านได้ด้วยตนเอง เมื่อเรารู้แล้วว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ก่อนขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินเราสามารถให้ทางบริษัทรับตรวจบ้านที่มีความสามารถและน่าเชื่อถือมาประเมินและตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้มีความละเอียดในการตรวจรับบ้านมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน

ขั้นตอนการโอนบ้าน

เมื่อเตรียมความพร้อมในการโอนบ้านและตรวจรับบ้านก่อนรับโอนเรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง ก่อนจะไปรู้ว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง เราจะพาทุกคนไปรู้ถึงขั้นตอนการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดินกันก่อน

ผู้ขายที่ต้องการโอนบ้านและผู้ซื้อที่ต้องการรับโอนบ้านจะต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อดำเนินขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินและเสียค่าธรรมเนียมของการโอนบ้าน โดยปฏิบัติตาม 10 ขั้นตอน คือ 

  1. เดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน จากนั้นติดต่อเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เพื่อรับบัตรคิว
  2. เมื่อถึงคิว ให้ผู้โอนและผู้รับโอนเซ็นเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่ให้ครบถ้วน
  3. เจ้าหน้าที่จะประเมินทุนทรัพย์และคำนวณค่าธรรมเนียมการโอน
  4. นำใบประเมินไปชำระค่าธรรมเนียมการโอนที่ฝ่ายการเงิน
  5. เมื่อชำระค่าธรรมเนียมการโอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้รับใบเสร็จ 2 ใบ (สีเหลืองและสีฟ้า) ให้
  6. ถ่ายสำเนาใบเสร็จสีฟ้าเก็บไว้ 1 ชุด แล้วนำใบเสร็จสีเหลืองไปคืนเจ้าหน้าที่ฝ่ายชำนาญงาน (ที่เราได้เซ็นเอกสารต่อหน้าในข้อที่ 2)
  7. เจ้าหน้าที่จะทำการพิมพ์สลักหลังโฉนดให้ 
  8. ผู้โอนตรวจสอบความถูกต้องและมอบโฉนดรวมถึงสัญญาการซื้อขายให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้รับโอน 

โดยหากมีการกู้ซื้อบ้าน ทางธนาคารจะเก็บโฉนดตัวจริงที่ได้รับมาไว้ และผู้รับโอนจะได้เป็นสำเนาโฉนดแทน ซึ่งโฉนดที่ดินจะเป็นชื่อของธนาคารจนกว่าจะผ่อนชำระสินเชื่อบ้านจนหมดนั่นเอง 

ค่าใช้จ่ายของขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน

ในส่วนนี้เราจะมาอธิบายถึงเรื่องของค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์บ้านจัดสรรหรือบ้านจัดสรรชลบุรี เพื่อให้ผู้โอนและผู้รับโอนได้เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน แล้วการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง  ไปดูกัน!

ถ้าสงสัยว่าการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ในส่วนแรกเลยคือค่าธรรมเนียมของการโอนบ้าน ซึ่งจะคิดเป็น 2% ของราคาประเมิน (ที่ดินรวมถึงสิ่งปลูกสร้าง) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะถูกตกลงให้แบ่งค่าใช้จ่ายเท่า ๆ กันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเป็นคนละ 1% แต่ในบางกรณีผู้ขายจะชำระค่าธรรมเนียมการโอนให้ทั้งหมด

ค่าจดจำนองคือค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ซื้อบ้านที่ต้องการกู้ซื้อ โดยจะคิดเป็น 1% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด และในส่วนของผู้ที่ซื้อเงินสดจะไม่ต้องเสียค่าจดจำนองนี้

สำหรับค่าอากรแสตมป์ในขั้นตอนการโอนบ้านนั้นเป็นค่าใช้จ่ายของทางผู้ขายหรือผู้โอนบ้าน โดยจะคิดเป็น 0.5% ของราคาซื้อขาย (แต่มีข้อกำหนดว่าจะต้องไม่ต่ำกว่าราคาประเมินที่ดิน และหากต่ำกว่าจะต้องใช้ราคาประเมินที่ดินมาใช้คำนวณแทน) นอกจากนี้หากผู้ขายอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้ว จะไม่ต้องชำระค่าอากรแสตมป์อีก

เป็นค่าใช้จ่ายที่จะถูกหัก ณ ที่จ่าย โดยจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาจากกรมสรรพากร โดยผู้ขายที่เป็นบุคคลธรรมดาจะต้องชำระค่าภาษีในส่วนนี้

ในส่วนของค่าภาษีธุรกิจเฉพาะเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ขายที่ครอบครองบ้านเป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 3.3% ของราคาซื้อขาย (หากครอบครองบ้านนานกว่า 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี ให้จ่ายค่าภาษีอากรแสตมป์แทนค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ)


เท่านี้เราก็รู้ได้แล้วว่าโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง แต่ถ้าใครยังไม่มั่นใจว่าผู้ซื้อหรือผู้ขาย ใครต้องชำระค่าใช้จ่ายในส่วนไหน เราได้สรุปผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าธรรมเนียมการโอนบ้านมาให้แล้ว

เอกสารที่ต้องใช้ในวันโอนกรรมสิทธิ์บ้าน

เมื่อรู้แล้วว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้างหรือโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้างผู้โอนและผู้รับโอนจะต้องอย่าลืมที่จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยเอกสารที่ต้องใช้ในการโอนบ้านจัดสรรหรือบ้านจัดสรรชลบุรีนั่น ได้แก่

ในขั้นตอนการโอนบ้านผู้ซื้อและผู้ขายที่เป็นบุคคลทั่วไปต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ไปดูกัน

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับบุคคลทั่วไป (สำหรับผู้ซื้อ)

  • บัตรประชาชน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • ทะเบียนบ้าน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • เอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล)
  • สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีสมรส)
  • เอกสารให้ความยินยอมจากคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนหย่า (กรณีหย่า)
  • หนังสือมอบอำนาจ ทด.21 (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

 

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับบุคคลทั่วไป (สำหรับผู้ขาย)

  • โฉนดที่ดินตัวจริง
  • บัตรประชาชน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • ทะเบียนบ้าน (พร้อมสำเนา 1 ชุดที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง)
  • เอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (กรณีเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล)
  • สำเนาบัตรประชาชนคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนบ้านคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนสมรส (กรณีสมรส)
  • เอกสารให้ความยินยอมจากคู่สมรส (กรณีสมรส)
  • สำเนาทะเบียนหย่า (กรณีหย่า)
  • หนังสือมอบอำนาจ ทด.21 (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

นอกจากเรื่องค่าใช้จ่ายที่หลายคนสงสัยว่าโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง ในขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดินผู้ซื้อและผู้ขายที่เป็นนิติบุคคลต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ไปดูกัน

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับนิติบุคคล (สำหรับผู้ซื้อ)

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท วัตถุประสงค์ในการซื้อ และแหล่งที่มาของเงิน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  • หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 

 

เอกสารในการโอนบ้านสำหรับนิติบุคคล (สำหรับผู้ขาย)

  • โฉนดที่ดินตัวจริง
  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น อายุไม่เกิน 1 เดือน
  • รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  • หนังสือแสดงตัวอย่างลายมือชื่อกรรมการ
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ) 
  • ใบปลอดภาระหนี้จากนิติบุคคล (กรณีห้องชุด)

และนอกจากคำแนะนำในเรื่องของการโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ทั้งเรื่องของขั้นตอนการโอนบ้านพร้อมที่ดิน ผู้ซื้อที่ต้องการโอนบ้านเสียค่าอะไรบ้าง และผู้ขายที่ต้องการโอนบ้านต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จะมีบทความความรู้อะไรดี ๆ มาแนะนำ รอติดตามกันได้เลย!

—————————–

 “มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ (Maneerin Property)” 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามโครงการบ้านชลบุรีราคาถูกได้ที่

Phone: 038-101-111

Website : https://www.maneerin.co.th/ 

Facebook: https://www.facebook.com/ManeerinProperty 

Line OA : @maneerin / https://lin.ee/4Xbmgahzg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

We use cookies to improve performance. and good experience using your website. You can study details at Privacy Policy And you can manage your privacy by clicking on Settings

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save